GOTW
thiet-ke-noi-thatthiet-ke-do-hoalam-phim-quang-cao

Hiệu ứng tâm lý của hình khối trong thiết kế logo

24/11/2017 SEO

Khi nói đến phát triển thương hiệu, thiết kế logo là vua. Một logo tốt sẽ khơi dậy những cảm xúc tích cực và khiến những khách hàng tiềm năng chú ý hơn đến sản phẩm và dịch vụ của công ty. Đó có thể là một hình khối đơn giản nhưng sẽ không hề đơn giản để tạo ra được những logo hiệu quả như thế. Bạn sẽ cần một sự hiểu biết sâu sắc không chỉ về lịch sử, văn hóa của khu vực mà còn cả thói quen và tâm lý của nhóm khách hàng tiềm năng.

1. Cách chúng ta bị ấn tượng bởi hình khối logo

Để ra quyết định mua hàng, con người chúng ta sử dụng cùng lúc hai hệ thống tư duy: Một là tư duy cảm tính với thói quen, sở thích và ấn tượng bên ngoài sẽ giúp định hướng việc chúng ta sẽ chọn sản phẩm cụ thể nào đế xem xét. Hai là tư duy lý tính với con số và suy luận hợp lý sẽ giúp chúng ta biết được có nên mua món hàng hay không. Cốt lõi của tư duy cảm tính là tiềm thức, sau đó được mở rộng nhờ sự cộng hưởng giữa các yếu tố lịch sử, văn hóa của cộng đồng với thói quen, tâm lý và trải nghiệm của từng cá nhân.

Hieu-ung-tam-ly-cua-hinh khoi-trong-thiet-ke-bieu-trung-5

Tiềm thức của chúng ta sẽ đáp ứng theo những cách khác nhau với những khối hình khác nhau. Đường thẳng, vòng tròn, đường cong và bờ viền đều thể hiện một ý nghĩa riêng. Bằng việc kết hợp chúng, nhà thiết kế logo có thể giúp người xem dễ dàng suy ra được những phẩm chất đặc biệt của sản phẩm. Biểu tượng Nike Swoosh là một ví dụ hoàn hảo: sự kết hợp của các đường cong và điểm nút nhọn tạo ra cảm giác về một chuyển động đang được thúc đẩy mạnh mẽ - một yếu tố không thể thiếu cho những sản phẩm thể thao.

- Vòng tròn, hình oval và hình elipse có xu hướng gợi nên những cảm xúc tích cực. Vòng tròn biểu tượng có thể gợi ý về cộng đồng, tình bạn, tình yêu, mối quan hệ và sự thống nhất. Hình nhẫn là hàm ý về kết hôn và hợp tác, cho thấy sự ổn định và sự bền bỉ. Các đường cong khác lại tạo cho chúng ta có cảm giác về sự nữ tính nhiều hơn.

Hieu-ung-tam-ly-cua-hinh khoi-trong-thiet-ke-bieu-trung-1

- Những hình gồm nhiều nét thẳng như hình vuông và hình tam giác cho thấy sự ổn định và cũng hay được dùng sử dụng để ngụ ý sự cân bằng. Các đường thẳng đơn cũng là một sự truyền tải ý niệm về sự chính xác, tính chuyên nghiệp và hiệu quả. Tuy nhiên, nếu chúng được kết hợp với màu sắc tối như màu xanh và xám, chúng có thể tạo ra cảm giác lạnh lùng và không được chào đón. Kết hợp với những đường cong hoặc những màu sắc tươi sáng có thể chống lại điều này và gợi nên một cảm giác thú vị hơn.

- Hình tam giác cũng gợi cho chúng ta những liên tưởng tốt với quyền lực, khoa học, tôn giáo và luật pháp. Đây thường được coi là những thuộc tính của phái mạnh, do đó, không phải ngẫu nhiên khi bạn sẽ dễ dàng bắt gặp chúng được làm nổi bật trên biểu tượng của các sản phẩm hướng đến người sử dụng là nam.

- Tiềm thức của chúng ta cũng thường liên kết các đường thẳng đứng với sức mạnh bạo lực, sự khảng khái và sự chủ động của cá nhân, trong khi các đường ngang lại được liên kết với sự bình tĩnh, êm đềm và hướng đến những giá trị cộng đồng nhiều hơn.

- Hiệu ứng tâm lý của khối hình cũng xuất hiện ở các phông chữ. Phông chữ có góc cạnh lởm chởm gợi nên vẻ năng động hoặc hung hăng, trong khi các chữ cái tròn, mềm mại lại thu hút mọi người bằng sự trẻ trung của mình. Những sản phẩm có phông chữ nhiều nét cong và chữ viết tay chủ yếu dành cho phụ nữ, trong khi các sản phẩm sử dụng phông chữ in và đậm nét được những người nam giới ưa dùng.

2. Sử dụng hiệu ứng tâm lý của khối hình trong thiết kế logo

Trước khi bạn bắt đầu thiết kế logo cho khách hàng, hãy viết ra một danh sách các giá trị và thuộc tính mà logo cần phải truyền tải.  Bạn sẽ cần trao đổi thẳng thắn và kĩ lưỡng với đối tác về các giá trị cốt lõi, mục tiêu phấn đấu và định hướng phát triển sản phẩm của doanh nghiệp. Đôi khi việc này sẽ chiếm hầu hết thời gian và công sức của quá trình thiết kế; đặc biệt là với những doanh nghiệp lớn và lâu đời đang cần tái cơ cấu hệ thống của mình để bắt nhịp với thị trường hôm nay.

Hieu-ung-tam-ly-cua-hinh khoi-trong-thiet-ke-bieu-trung-2

Khi bạn có được thông điệp cần truyền tải đến mọi người, việc của bạn lúc này là xây dựng các mẫu logo phù hợp bằng cách diễn giải chúng thành các khối hình tương ứng. Lúc này, hãy nhớ rằng bạn có thể kết hợp hình dạng logo với màu sắc và kiểu chữ để tạo nên một hình ảnh hài hòa. Ví dụ: nếu bạn chọn một hình khối mạnh mẽ nhưng khách hàng lại thấy nó quá nam tính, bạn có thể thêm màu dịu để làm giảm sự nam tính đi.

3. Lý thuyết Gestalt

Hieu-ung-tam-ly-cua-hinh khoi-trong-thiet-ke-bieu-trung-3

Để mở rộng việc sử dụng hiệu ứng tâm lý của hình khối, bạn cần phải tìm hiểu hiểu sâu hơn về tâm lý học, đặc biệt là nắm vững lý thuyết Gestalt. Được các nhà tâm lý Đức đưa ra từ những năm 1920, lý thuyết cho rằng bộ não con người có xu hướng liên kết các yếu tố thị giác rời rạc trước mắt thành một hình thể thống nhất và cố gắng liên tưởng hình thể này với những khối hình có sẵn trong trí nhớ để diễn giải ý nghĩa của mẫu hình. Như bạn có thể thấy ở trên, logo của Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới là hình ảnh của một con gấu trúc - một loài đang có nguy cơ tuyệt chủng - mặc dù các khối hình không được liên kết hoàn toàn với nhau

Hieu-ung-tam-ly-cua-hinh khoi-trong-thiet-ke-bieu-trung-4

Nguyên tắc GESTALT ngay trong tên của lý thuyết

Hieu-ung-tam-ly-cua-hinh khoi-trong-thiet-ke-bieu-trung-6

Những nguyên lý cơ bản của lý thuyết GESTALT

Lý thuyết Gestalt (từ tiếng Đức có nghĩa là hình dạng, hình dáng) đầy đủ bao gồm sáu nguyên tắc cơ bản: Tương tự (Similarity), Liên tục (Continuation), Bao gói (Closure), Lân cận (Proximity hay grouping), Hình/nền (Figure/ground), Đối xứng và thứ tự (Symmetry and order). Liên tục và Bao gói là hai nguyên tắc được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế biểu trưng như bạn có thể thấy ở biểu trưng của Gestalt. Bạn có thể tìm hiểu thêm về lý thuyết này ở đây và ở đây.

Nguồn: designs.vn

Bài viết khác

[Infographic] Tips chụp ảnh cho ngày trọng đại - Lễ cưới

Ảnh cưới là nơi ghi lại những khoảnh khắc, những phút giây thăng hoa, hạnh phúc trong ngày lễ trọng đại của bạn. Để có được những hình ảnh đẹp và ý nghĩa nhất, hãy cùng UniDesign điểm qua những điều nên và không nên dưới đây.

Khắc laser có thể nâng cao tính thẩm mỹ cho bao bì của bạn?

Bạn đang tìm cách để giúp cho bao bì sản phẩm của mình nổi bật hơn? Khắc laser có thể chính là câu trả lời. Những nét và đường cắt chính xác không chỉ trông ấn tượng nhưng cũng tạo nên một kết cấu mà có thể làm cho sản phẩm của bạn khoác lên vẻ thậm chí còn hấp dẫn hơn ở trên kệ hoặc online. Jason Lefton của BIG SECRET, một agency chuyên về khắc acid laser nói rằng: ”Khắc laser cung cấp độ chi tiết, phức tạp và chính xác cao cho bao bì - mọi người ngay lập tức sẽ muốn với tới và tương tác với nó”.

Câu chuyện về màu hồng Rose Gold

Những người đàn ông mạnh mẽ hoàn toàn có thể cầm trên tay một chiếc iPhone 6s Rose Gold mà vẫn toát lên vẻ nam tính và hấp dẫn.

Những chất liệu bao bì độc đáo tạo nên xu hướng mới cho năm 2016

Trong vô vàn những sản phẩm bao bì đa dang đang xuất hiện ở khắp mọi nơi như hiện nay, thì câu hỏi được đặt ra nhiều nhất chính là làm thế nào để một sản phẩm bao bì có thể nổi bật theo một cách mới lạ nhất. 

Top 8 xu hướng thiết kế nội thất văn phòng năm 2016

Những ngày cận Tết có vẻ như là thời gian thích hợp cho nhiều sự thay đổi, trong đó có cả nơi làm việc quen thuộc của mỗi người. Cùng UniDesign điểm qua 8 xu hướng thiết kế nội thất văn phòng được dự đoán cho năm 2016 này nhé!

Tâm sự của WEB DESIGNER

Có những khi khách hàng làm ta phát điên, ta cảm thấy mình không còn là người thiết kế sáng tạo nữa, mà giống một cái máy vẽ hơn. Đoạn trường ai có qua cầu mới hay!

Chương trình đào tạo

Thiết kế Nội thất

Thiết kế Nội thất

Trong tình hình kinh tế đang phát triển hiện nay, đây là một trong những ngành nghề khan hiếm nhân lực nhất trong thị trường lao động.Khi học thiết kế nội thất bạn có thể tạo ra những điều không thể thành hiện thực trong cuộc sống.

Chi tiết
Học làm phim kỹ thuật số.

Học làm phim kỹ thuật số.

Ngày nay, phim ảnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt những người trẻ đầy nhiệt huyết và tự tin nghĩ rằng họ có thể tạo ra được những thước phim đẹp mắt hơn những hình ảnh họ đang thấy nếu được đào tạo bài bản. Điều đó thúc đẩy nhu cầu học làm phim ngày càng cao.

Chi tiết

Việc làm

Tuy áp dụng hình thức và phương pháp đào tạo tương đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng Trường Đào tạo Quốc tế UNIDESIGN đã có những bước trưởng thành và thành tựu đáng kể trong công tác dạy học cũng như tổ chức.

Chi tiết

UNIDESIGN có bộ phận quan hệ sinh viên, bộ phận này ngoài việc giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với các sinh hiện tại và đã tốt nghiệp trên cả nước, còn là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp.

Chi tiết

Họ nói gì về chúng tôi

Lan Anh từ nhỏ đã có yêu thích và đam mê với ngành Thiết kế nên gia đình luôn muốn cho em đi theo con đường này. Khi em quyết định chọn học tại trường UniDesign, cô rất tôn trọng quyết định của em.

“Lúc chưa biết đến trường em thường chỉ quan tâm đến ngành học của các trường đại học chính quy. Sau khi biết đến trường, em mới biết đến ngành thiết kế đồ hoạ. Và từ lúc ấy, em thấy nó rất hợp với mình và quyết tâm theo học"

Hiện nay em đang băn khoăn lựa chọn giữa chuyên ngành Thiết kế đồ họa và chuyên ngành Làm phim tại Trường Đào tạo Thiết kế UniDesign. Lý do em chọn ngành Thiết kế khá đơn giản, vì bản tính của em khá quậy, cá tính

“Ấn tượng đầu tiên của em về trường là cái tên UNI, viết tắt của You and I – khá ý nghĩa và sáng tạo. Rồi em lại càng ấn tượng hơn sau chuyến du lịch Tam Đảo"

Em yêu thích chuyên ngành Thiết kế từ khi còn nhỏ. Em rất thích vẽ, thời gian rảnh rỗi em hay ngồi vẽ và còn vẽ cho cả các bạn nữa. Lúc đầu, em dự định thi trường ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp nhưng em chưa có điều kiện được học vẽ nhiều, mới chỉ vẽ theo ý thích của mình thôi.