GOTW
thiet-ke-noi-thatthiet-ke-do-hoalam-phim-quang-cao

Giúp bạn hiểu được thiết bị đo sáng cho máy ảnh và có được độ phơi sáng bạn muốn

16/06/2017 SEO

Bất kể bạn chụp ảnh thế nào, và chế độ chụp nào bạn thích sử dụng nhất thì có một công cụ vẫn luôn được sử dụng – thiết bị đo sáng. Bằng cách nào đó, bạn hoặc máy ảnh của bạn phải biết được lượng ánh sáng trong cảnh chụp là bao nhiêu để quyết định sự kết hợp tốt ưu nhất cho khẩu độ (độ mở ống kính máy ảnh), tốc độ màn trập, và độ nhạy ISO để có được bức ảnh bạn muốn. Công cụ này dường như không phù hợp với những nhiếp ảnh gia mới vào nghề được gọi là thiết bị đo sáng.

Hiểu được những gì mà thiết bị đo sáng cho máy ảnh của bạn làm được và làm thế nào chúng hoạt động rất quan trọng để nâng cao tay nghề của bạn và giúp bạn chụp được những bức ảnh bạn thực sự muốn. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn dễ dàng làm được điều ấy.

Một phép so sánh sẽ giúp bạn hiểu được thiết bị đo sáng

Trước khi đi sâu vào cuộc thảo luận làm thế nào thiết bị đo sáng hoạt động, hãy nghĩ về lần cuối bạn nướng thịt trên vỉ. Dù nó là một miếng steak, vài miếng sườn lợn, hay thậm chí một cặp hamburger – bạn chắc đã hình dung trong tâm trí sản phẩm cuối cùng trông ra sao.

Đối với những “đầu bếp sân sau nhà” như tôi không quá giỏi việc này, chúng tôi phải sử dụng một nhiệt kế đo nhiệt độ của thịt để đảm bảo thức ăn đã được nấu chín. Luôn luôn có một câu hỏi là nên đặt nhiệt kế ở đâu để kiểm tra và quan sát xem miếng thịt đã chín chưa. Hoặc là, trong thuật ngữ nhiếp ảnh, kiểm tra xem miếng thịt đã đủ chín chưa giống như đã được “phơi sáng đủ chưa”. Bạn có thể chạm vào bề mặt, chọc xuyên qua phần giữa, hay cắm nhiệt kế vào nhiều chỗ quanh bữa tối của bạn để có được kết quả tổng quan tốt.

Mỗi phương pháp sẽ thích hợp cho mỗi trường hợp khác nhau, nhưng nó phụ thuộc tất cả vào bạn đang nấu cái gì và bạn muốn thức ăn cuối cùng có kết quả thế nào.

Thiết bị đo sáng máy ảnh của bạn hoạt động như thế nào?

Khi bạn hướng máy ảnh vào một khung cảnh bạn cũng cần một cách để đo ánh sáng nhận được để biết được mức độ ánh sáng nhận được là bao nhiêu và những thiết lập nào mà bạn (hay máy ảnh của bạn) cần để chụp được bức ảnh bạn muốn. Nó giống như đo nhiệt độ thức ăn của bạn với một cái nhiệt kế để đảm bảo nó được nấu chín.

Đa số những máy ảnh ngày nay sử dụng một tiến trình gọi là đo sáng TTL (TTL Metering), viết tắt của “through-the-lens” (xuyên qua ống kính). Nó có nghĩa máy ảnh của bạn kiểm tra độ sáng nhận được xuyên qua ống kính và ước lượng độ sáng của khung cảnh. Sau đó bạn, hay máy ảnh của bạn, có thể điều chỉnh những thiết lập để đảm bảo bức ảnh của bạn được phơi sáng như bạn muốn. Bạn có thể không để ý thiết bị đo sáng đang hoạt động hạy thậm chí không thấy nó đang có mặt trừ phi bạn chụp ảnh trong Manual Mode. Nhưng tin tôi đi, nó luôn luôn giám sát độ sáng dù bạn có biết nó đang hoạt động hay không.

Hãy xem thang đo sáng trong Manual Mode

Để xem được thiết bị đo sáng hoạt động, đưa máy ảnh của bạn về Manual Mode và tìm kiếm một dãy những dấu chấm hay các đường thẳng ở dưới đáy khung ngắm máy ảnh của bạn.

Dãy số dưới của bức ảnh ở trên là một ví dụ về một thiết bị đo sáng của máy ảnh, và mũi tam giác rất nhỏ hiển thị bức ảnh đã được phơi sáng đúng hay chưa. Trong trường hợp này, mũi tam giác đang ở số 0, nó có nghĩa bức ảnh bức ảnh không bị phơi sáng quá nhiều hay quá ít, nhưng thay đổi khẩu độ, tốc độ màn trập hay ISO sẽ khiến mũi tam giác di chuyển đi lên hay xuống tương ứng, và làm cho bức ảnh lúc thì tối quá hoặc sáng quá.

Máy ảnh đang đo độ sáng từ phần nào của khung cảnh?

Cái gì cũng có cái lợi và cái hại, đó chỉ là một phần của câu chuyện bời vì nó chưa giải thích được làm thế nào thiết bị đo độ sáng thực sự hoạt động. Có phải nó luôn nhận thấy hết các nguồn sáng hay chỉ là một phần trong số đó? Nó đang nhắm tới điểm nào trong khung hình khi đang đo sáng? Hiểu được những câu trả lời cho những câu hỏi này là chìa khóa để mở khóa sức mạnh của thiết bị đo sáng máy ảnh của bạn và tất cả những gì cần phải làm là hiểu được cách sử dụng các chế độ đo sáng.

Đo độ sáng

Đa số những máy ảnh ngày này có một vài cách cơ bản để đo độ sáng nhận được: 

1. Đo sáng Ma trận hay Tính toán (Matrix or Evaluative Metering) – Máy ảnh nhận ánh sáng ở toàn bộ khung hình và cân bằng nó (Nikon nhấn mạnh hơn vào khu vực mà ống kính lấy nét). Nikon gọi chức năng này Đo sáng Ma Trận (Matrix Metering), Canon gọi là Tính toán (Evaluative).

2. Đo sáng Bình quân Trung tâm (Center-Weighted Average Metering) – nhận vào ánh sáng của toàn bộ khung cảnh và cân bằng nó, nhưng nhấn mạnh vào trung tâm của khung hình. Nikon và Canon đều gọi là Đo sáng Bình Quân Trung Tâm (Center-Weighted Average Metering).

3. Đo sáng bán phần (Partial Metering) – chức năng này đo độ sáng chỉ ở một phần nhỏ của trung tâm khung hình (khoảng 8-12% của khung cảnh). Đây là một chế độ đo sáng của Canon, Nikon không có chức năng nào giống vậy.

4. Đo sáng điểm (Spot Metering) – đo độ sáng chỉ ở một vùng nhỏ xung quanh điểm tự động lấy nét trung tâm (khoảng 1.5-3% của khung hình). Nikon và Canon đều gọi chức năng này là Đo sáng điểm (Spot Metering). 

Những nhà sản xuất máy ảnh khác nhau có những tên gọi khác nhau cho những chế độ này, nhưng nói tóm lại cách thức mà máy ảnh đo độ sáng có thể gây ảnh hưởng lớn cho dù bức ảnh của bạn có được phơi sáng thích hợp hay chưa. Ví dụ, đây là 3 bức ảnh được chụp với những chế độ đo sáng khác nhau.

Bức hình 1: chụp với chế độ đo sáng Matrix (Nikon) hoặc Evaluative (Canon)

Bức hình 2: chụp với chế độ đo sáng Center-Weighted

Bức hình 3: chụp với chế độ đo sáng Spot

Reflective và Incident Metering

Có một khía cạnh khác của việc đo sáng ảnh hưởng khi thiết lập một kiểu chụp. Nó là về việc cách đo sáng TTL hoạt động ngược lại với thiết bị đo sáng chỉnh tay tay.

Reflective Metering

Cái đầu tiên, (một loại đo sáng được sử dụng trong DSLR), hoạt động bằng cách đo một lượng ánh sáng lớn xuyên qua ống kính. Nhưng vấn đề với điều này là nếu bạn không hướng máy ảnh của bạn trực tiếp tới nguồn sáng thì ánh sáng được đo sẽ vị bật ra khỏi chủ thể của bạn đầu tiên.

Tất cả mọi màu sắc chúng ta nhìn thấy trong thế giới xung quanh chúng ta đều có những sắc riêng và những giá trị âm điệu bằng việc hấp thụ mỗi màu sắc của ánh sáng ngoại trừ những màu phản lại chúng. Phần lớn chúng ta đã được học ở trường lớp, ánh sáng được tạo bởi dãy quang phổ bao gồm màu đỏ, màu cam, màu vàng, màu lục, màu làm, màu chàm, và tím. Lá cây màu lục hấp thụ mọi màu sắc ngoại trừ sắc xanh lục. Một chiếc xe hơi màu đỏ hấp thụ mọi màu ngoại trừ màu đỏ, và vân vân.

 

Khi máy ảnh của bạn đo ánh sáng nhận được, nó sẽ tập trung vào lượng lớn ánh sáng bật ra khỏi đối tượng của bạn chứ không phải phần lớn ánh sáng hấp thụ vào đối tượng của bạn. Việc này có một mối liên hệ mật thiết và có thể ảnh hưởng đáng kể đến độ phơi sáng của bạn. Trong tranh minh họa bên trên, đối tượng đang mặc quần áo hấp thụ đa số màu sắc của ánh sáng ngoại trừ màu xanh lam, có nghĩa vẫn có một lượng lớn ánh bật ra khỏi cậu ta và được gửi tới máy ảnh. Nhưng nếu đứa trẻ thay đổi quần áo thì mọi có thể tạo ra sự thay đổi lớn đấy.

Trong tranh minh họa trên, dù lượng ánh sáng hắt vào cậu bé không đổi, camera vẫn đọc được khung cảnh một cách khác bởi vì cậu ta đang mặt áo và quần màu tối. Camera sẽ nghĩ rằng nó cần phơi sáng hơn một chút để bù vào chỗ nó nghĩ ít sáng trên hình và tổng thể bức ảnh vì vậy sẽ bị phơi sáng quá đà.

Đây là ví dụ thực tế về cách nó hoạt động:

Nikon D7100, 200mm, f/2.8, 1/8000

Trong tấm ảnh trên, quá nhiều ánh sáng bị phản chiếu khỏi chiếc áo trắng của cô gái đến nỗi camera của tôi gặp khó khăn trong việc đo sáng một cách chính xác. Nhiều ánh sáng mặt trời bật ra khỏi áo và trở lại trực tiếp ngay camera nên máy ảnh tôi phản ứng lại bằng cách đóng màn trập rất nhanh và để ISO thấp để có thể chắc chắn rằng chiếc áo thun được phơi sáng vừa đủ. Không may là toàn bộ bức ảnh đã bị thiếu sáng.

Nikon D7100, 200mm, f/2.8, 1/1500

Đây là một vài giây sau ở cùng một vị trí với bức ảnh lúc nãy và tất cả những gì tôi làm là mặc cho cô bé một chiếc áo màu nâu. Với nhiều ánh sáng từ mặt trời được hấp thụ bởi màu tối của bộ đồ, camera của tôi đã tạo ra mức độ phơi sáng tươi hơn bằng cách sử dụng tốc màn trập chậm. Không nhiều ánh sáng thu lại bởi hệ thống đo sáng TTL nên máy ảnh của tôi nghĩ là nhiều ánh sáng hơn cần có để đạt được độ phơi sáng hoàn chỉnh.

Incident Metering

Hiện tượng này đặc biệt có thể gây phiền phức nếu bạn đang chụp ảnh một đám cưới; chú rể thì thường mặc áo vest tối màu trong khi cô dâu thường thường mặc máy trắng chói sáng, thứ thực sự có thể cản trở hệ thống đo sáng TTL của máy ảnh bạn. Giải pháp là dùng một thiết bị đo sáng chỉnh tay rời, như là Seko L-308S-U, thứ mà thực sự giúp bạn đo lượng ánh sáng ảnh hưởng lên vật thể.

 

Trong hình trên bạn có thể thấy thiết bị đo đang hiển thị rằng bạn cần giá trị khẩu độ f/16, tốc độ màn trập 1/125, và ISO 100 để có được một khung cảnh phơi sáng thích hợp. Những con số này có thể sẽ khác những gì mà hệ thống TTL của máy đo được bởi vì vài tia sáng sẽ luôn luôn bị hấp thụ bởi đối tượng, đó là lí do vì sao một hệ thống rời như vậy sẽ hữu dụng.

Đây là hình ảnh lược đồ lúc chụp sẽ ra sao nếu thiết lập bao gồm một thiết bị đo sáng rời.

Bạn sẽ thường thấy các nhiếp ảnh gia chụp hình cưới sử dụng một dụng cụ đo sáng như vầy để đọc được chính xác là độ sáng bao nhiêu đang ảnh hưởng lên đám cưới qua những tấm hình. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang sử dụng một hệ thống các đèn flash hoặc đèn tốc độ rời bởi vì chúng cần biết cần thêm lượng sáng bao nhiêu mà khung cảnh cần hoặc chịu được.

Khi chụp hình một đám cưới thì bình thường cô dâu mặc váy trắng sẽ phản chiếu một lượng lớn ánh sáng, và chú rể mặc vest dạ tiệc tối màu hấp thụ hầu như toàn bộ ánh sáng. Nó có thể gây khó khăn cho hệ thống đo sáng TTL, và thiết bị đo sáng ngoài trời là một cách tuyệt vời để xử lí vấn đề.

Tổng kết

Mục đích cuối cùng ở đây là hiểu được cách mà thiết bị đo sáng máy ảnh của bạn hoạt động. Bởi vì việc này sẽ giúp bạn biết cách điều chỉnh hệ thống phơi sáng để chụp được bức hình bạn muốn.

Tôi hi vọng bài viết này có ích trong việc giải thích cách thiết bị đo sáng hoạt động, cách ánh sáng bị phản chiếu khỏi vật thể và lý do tại sao camera của bạn có thể không thấy được cảnh vật bên ngoài như bạn thấy. Cuối cùng quan trọng là hãy nhớ rằng không cách nào chính xác để đo sáng. Bất cứ chế độ đo và phương pháp sẽ hiệu quả miễn là bạn biết bạn đang chụp gì và loại kết quả nào bạn đang cố gắng đạt được.

Biết được sự khác biệt giữa những chế độ và loại hình đo sáng và hiểu được cách ánh sáng được đo khi nó dội vào máy ảnh sẽ giúp bạn chụp được những tấm hình bạn muốn. Không có cái nào trong số những phương pháp này là tốt hơn hay tệ hơn những cái khác, nhưng từng cái có ưu điểm và điểm yếu riêng của nó. Bạn càng biết nhiều về cách tất cả những thứ này hoạt động bạn càng được trang bị tốt hơn để chụp được một cách chính xác nhất những tấm hình bạn mong muốn.

Nguồn: designes.vn

Bài viết khác

Ấn tượng với vỏ lon Cocacola "độc lạ" mừng sinh nhật lần thứ 100

Cocacola và Trussardi cộng tác trong việc thiết kế những mẫu lon và chai phiên bản đặc biệt chào mừng sinh nhật 100 tuổi của hãng nước giải khát đình đám hàng đầu thế giới Cocacola.

Cách sử dụng Monopod - chân máy đơn hiệu quả

Monopod là công cụ thay thế tuyệt vời cho tripod trong các hoạt động nhiếp ảnh thể thao, nhiếp ảnh đường phố, động vật hoang dã... Các bạn hãy cùng Unidesign tìm hiểu các làm thế nào để giữ cho monopod độ ổn định tối đa nhé.

9 cách sáng tạo một vườn cây trang trí

Cùng các nhà thiết kế UniDesign và chủ nhà kết hợp một cách khéo léo, sáng tạo những chậu cây cảnh vào trang trí ngôi nhà bạn 

Niềm đam mê làm phim của giới trẻ và công nghệ 4K

Thế giới ngày nay phát triển không ngừng dưới sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Trong lĩnh vực điện ảnh, công nghệ làm phim 4K đang ở đẳng cấp cao nhất. 4K nâng chất lượng hình ảnh cao cấp với độ phân giải 2160px, cực kỳ rõ nét và chân thực.  

Unidesign: 5 tuyệt chiêu ghi điểm cho CV của designer

Bạn sắp ra trường, hay vừa tốt nghiệp. Ngành học của bạn là thiết kế đồ họa. Nhưng bạn vẫn chưa biết làm thế nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong vòng loại hồ sơ? Câu trả lời cho bạn chính là bài viết này, cùng Unidesign "khám phá" 5 tuyệt chiêu "lấy lòng" nhà tuyển dụng ngay từ ánh mắt đầu tiên nhé!
kiwi chim

Độc đáo với những bức ảnh ghép rau quả và động vật

Sử dụng các phần mềm đồ họa để tạo ra những tác phẩm ghép ấn tượng là chuyện không phải mới. Nhưng các hình ảnh ghép về động vật với thực vật luôn mang đến một điều gì đó ấn tượng, giàu cảm xúc và sự chú ý của người xem.

Chương trình đào tạo

Thiết kế Nội thất

Thiết kế Nội thất

Trong tình hình kinh tế đang phát triển hiện nay, đây là một trong những ngành nghề khan hiếm nhân lực nhất trong thị trường lao động.Khi học thiết kế nội thất bạn có thể tạo ra những điều không thể thành hiện thực trong cuộc sống.

Chi tiết
Học làm phim kỹ thuật số.

Học làm phim kỹ thuật số.

Ngày nay, phim ảnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt những người trẻ đầy nhiệt huyết và tự tin nghĩ rằng họ có thể tạo ra được những thước phim đẹp mắt hơn những hình ảnh họ đang thấy nếu được đào tạo bài bản. Điều đó thúc đẩy nhu cầu học làm phim ngày càng cao.

Chi tiết

Việc làm

Tuy áp dụng hình thức và phương pháp đào tạo tương đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng Trường Đào tạo Quốc tế UNIDESIGN đã có những bước trưởng thành và thành tựu đáng kể trong công tác dạy học cũng như tổ chức.

Chi tiết

UNIDESIGN có bộ phận quan hệ sinh viên, bộ phận này ngoài việc giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với các sinh hiện tại và đã tốt nghiệp trên cả nước, còn là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp.

Chi tiết

Họ nói gì về chúng tôi

“Lúc chưa biết đến trường em thường chỉ quan tâm đến ngành học của các trường đại học chính quy. Sau khi biết đến trường, em mới biết đến ngành thiết kế đồ hoạ. Và từ lúc ấy, em thấy nó rất hợp với mình và quyết tâm theo học"

Hiện nay em đang băn khoăn lựa chọn giữa chuyên ngành Thiết kế đồ họa và chuyên ngành Làm phim tại Trường Đào tạo Thiết kế UniDesign. Lý do em chọn ngành Thiết kế khá đơn giản, vì bản tính của em khá quậy, cá tính

“Ấn tượng đầu tiên của em về trường là cái tên UNI, viết tắt của You and I – khá ý nghĩa và sáng tạo. Rồi em lại càng ấn tượng hơn sau chuyến du lịch Tam Đảo"

Em yêu thích chuyên ngành Thiết kế từ khi còn nhỏ. Em rất thích vẽ, thời gian rảnh rỗi em hay ngồi vẽ và còn vẽ cho cả các bạn nữa. Lúc đầu, em dự định thi trường ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp nhưng em chưa có điều kiện được học vẽ nhiều, mới chỉ vẽ theo ý thích của mình thôi.

Lan Anh từ nhỏ đã có yêu thích và đam mê với ngành Thiết kế nên gia đình luôn muốn cho em đi theo con đường này. Khi em quyết định chọn học tại trường UniDesign, cô rất tôn trọng quyết định của em.