10 lỗi mà bạn hay mắc phải khi trang trí nội thất và cách sửa chúng

Nếu bạn đang gãi đầu gãi tai tự hỏi lý do vì sao cách trang trí trong nhà khiến bạn cảm thấy hơi thất vọng, thì chỉ cần một vài sự thay đổi nhỏ thôi là bạn đã có cải tiến rõ rệt. Cho dù đó là một căn phòng trông nhạt nhẽo, một màu sơn bạn không hoàn toàn hài lòng hoặc mấy cái gối không chịu dựng đứng ở vị trí mà bạn muốn, thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp một vài biện pháp có thể giúp biến quyết định trang trí đáng ngờ của bạn thành thứ hoàn hảo hơn, cùng với ví dụ về những căn phòng cụ thể. Và hãy nhớ rằng một nhà thiết kế nội thất giỏi sẽ giúp bạn xác định các vấn đề và đưa ra các giải pháp sáng tạo hay ho.

1. Bức tường tối tăm của bạn cần thay đổi

Màu xanh đậm, màu xám xanh hay đen tuyền chưa bao giờ được ưa chuộng đến thế. Nếu bạn đã bị cám dỗ bởi sự tao nhã mà vẫn kịch tính của chúng, nhưng chúng lại làm cho căn phòng của bạn cảm thấy hơi khép kín, thì dưới đây sẽ là hướng dẫn để loại bỏ đi cảm giác như đang ở trong ngục tối đó.

Điều cần phải làm: Thiết kế chiếu sáng tốt là điều cần thiết để làm lộ sự phức tạp tông màu trong bóng tối đen kịt. Có nhiều nguồn sáng sẽ cho phép bạn kiểm soát môi trường xung quanh và hướng ánh sáng. Hãy kết hợp đèn trần và đèn bàn như trong phòng ngủ này và đừng bao giờ cho phép trần nhà biến mất trong bóng tối.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng một căn phòng được trang bị quá nhiều sẽ trông giống như hang động hơn so với một căn phòng được trang trí đơn giản. Hãy dọn dẹp đồ đạc bừa bộn và và vứt những món không cần thiết.

“Đêm càng tối, sao càng sáng,” Dostoyevsky viết. Động thái táo bạo của bạn cho bạn lý do hoàn hảo để thưởng thức sự tương phản màu sắc phong phú, ảo diệu. Hãy biến hóa bức tường với những tông màu lấp lánh, màu gỗ tự nhiên, kim loại phản chiếu, xanh lá và các tác phẩm nghệ thuật ấn tượng, như trong phòng khách Houston này của Chandos Interiors.

Những bức tường tối màu không hề giới hạn bạn ở đúng một bảng màu duy nhất, mà nó sẽ trở nên sống động hơn rất nhiều khi được sử dụng với các sắc thái như màu xanh nhạt và xanh bạc hà, xám bạc, teal, mù tạt, hồng sẫm và vàng bí ngô. Và bạn không bao giờ có thể sai lầm khi chọn màu trắng.

Một cách tiếp cận khác chỉ đơn giản là đầu hàng sắc tối và hãy chọn những thứ trông ủ dột và đơn sắc, như trong phòng ngủ kiểu Scandinavia này. Kết cấu và bố cục là chìa khóa dẫn đến thành công trong việc trang trí căn phòng. Hãy nghĩ đến vải nhung mờ, vải lanh và vải lụa mềm mại, quyến rũ.

2. Những chiếc kệ đầy tràn vật dụng

Việc đặt hết tất thảy vật trang trí bạn sở hữu lên kệ thường dẫn đến sự nhầm lẫn và gây mất tập trung. Để tạo ra điểm nhấn, bạn cần phải nghiêm túc sắp xếp lại.

Điều cần làm: Chúng tôi muốn đề xuất lời khuyên để đời của bậc thầy sắp xếp Marie Kondo – trân trọng mọi thứ, và để chúng rời đi. Một phương châm khác có thể là “Trông đẹp đấy, trông thú vị đấy hoặc vứt.” Hãy dọn dẹp kệ của bạn và phân loại thành hai đống thôi, “để” hoặc “vứt”. Bạn không nhất thiết phải ném đồ đi, nhưng đây là cơ hội tốt để làm theo lời Kondo. Các kệ được nhìn thấy ở trong căn phòng được thiết kế bởi CAVdesign dưới đây sử dụng không gian một cách thông minh mà vẫn làm nổi bật từng vật dụng.

Một khi bạn đã giảm thiểu các “ứng cử viên” đồ trang trí đẹp, có ý nghĩa và đáng được giữ lại, hãy để chúng tỏa sáng. Bạn có thể muốn sơn mặt sau của kệ để làm nổi lên hình dáng và màu sắc đáng yêu của bộ sưu tập; những vật phẩm màu trắng sẽ nổi bần bật trong bóng tối. Hãy tránh giấy dán tường hay bất cứ phông nền có hoa văn hoặc họa tiết vì chúng sẽ gây rối mắt.

Thay vì xếp các cuốn sách theo kiểu đều chằn chặn, hãy xếp sao cho chúng trở thành những kệ nhỏ và chọn các tựa sách thú vị để trông ăn ý với cách bố trí của bạn.

3. Bạn sở hữu bộ Sofa sáng màu và đẹp đẽ nhưng chả thiết thực tí nào

Bằng cách nào đó, bạn đã quên rằng một con chó, một con mèo, hai đứa trẻ chập chững biết đi, những ngón tay dinh dính vì đồ ăn và lông thú cưng chưa bao giờ phù hợp với ghế sofa sáng màu.

Điều cần làm: Đem vải bọc ghế ra ngoài tiệm giặt là để được xử lý và làm sạch một cách chuyên nghiệp. Xin hãy lưu ý rằng không có chất chống bẩn nào là có công hiệu 100% và hiệu quả của nó phụ thuộc vào vải nữa. Các công nghệ hiện đại với hợp chất có khả năng thâm nhập vào từng thớ vải và cho phép loại bỏ hầu hết chất lỏng và các chất cặn khác. Thuốc xịt aerosol tự chế chỉ là một giải pháp tạm thời, bởi chúng chỉ có khả năng phủ lên bề mặt và sẽ bay đi hết sau một lần làm sạch.

Gần đây chúng tôi dành tình cảm đặc biệt cho những chiếc sofa có ga bọc (sofa throws). Hãy rải ga thường xuyên và đặt những chiếc gối lớn lên trên để gây khó dễ cho những vết bẩn tồi tệ nhất. Một giải pháp khác là chọn loại vải bọc sofa slipcovers để có thể cho vào máy giặt khi bị bẩn.

Nếu bạn muốn để ghế sofa trần, hãy hút bụi thường xuyên với một bàn chải sạch không tì vết. Trong trường hợp bạn đánh đổ chất lỏng lên, hãy cẩn thận và nhớ không được chà xát.

4. Các họa tiết trang trí nhà trông không sang trọng lắm

Các họa tiết như thế này là một cách rất hay để thể hiện sự giàu có và cá tính. Chúng chính là bản chân dung mini về tính cách của bạn, vì vậy nếu bạn không biết cách làm thế nào thì hãy đọc tiếp nhé.

Điều cần làm: Bắt đầu với một chi tiết nhỏ và phát triển từ đó. Asymmetry tránh một cái nhìn cứng nhắc và quá trang trọng. Hình dạng và kết cấu tương phản. Kết nối với một chủ đề, màu sắc hoặc tâm trạng.

Trong họa tiết trang nhã này, các góc tương phản với các đường cong, họa tiết sáng bóng và mờ được nối liền nhau, và bảng màu đen trắng kết nối với bối cảnh. Các cách sắp đặt tuy không đối xứng, nhưng nhờ sự sắp xếp cẩn thận, vẫn tạo ra cho chúng ta cảm giác cân bằng. Trên hết, nó khiến mọi người luôn muốn nhìn gần hơn.

5. Phòng khách của bạn trông không mấy thân thiện

Chúng tôi muốn những vị khách bị ấn tượng bởi không gian sinh hoạt chung của căn nhà, nhưng phong cách thường được ưu tiên hơn sự thoải mái và cuối cùng chúng tôi đã sở hữu một căn phòng cứng nhắc và trông không thân thiện tí nào.

Điều cần làm: Vấn đề có thể chỉ đơn giản là cách đồ đạc được định vị. Chỗ ngồi nên được sắp xếp để làm sao có thể tăng sự tương tác như trong căn phòng được thiết kế bởi ACM Interiors này. Khi quyết định nơi đặt ghế sofa và ghế bành, hãy tưởng tượng nhũng vị khách sẽ giao tiếp với nhau như thế nào. Đặt chỗ ngồi đủ gần để khuyến khích việc chuyện trò thay vì dựa lưng vào tường, điều có thể khiến cho bạn trông như đang lửng lơ ở vùng đất không người.

Chẳng có gì khác ngoài sự hài hước để khách cảm thấy thoải mái, vì vậy hãy thêm một số điểm nhấn vào không gian sống của bạn. Bạn có thể không muốn đặt một con hươu cao cổ khổng lồ ở giữa phòng và đánh cắp mất ánh hào quang của mình, nhưng nó chắc chắn sẽ phá vỡ lớp băng im lặng.

6. Bạn chưa bao giờ hiểu được nghệ thuật treo tường 

Cho dù nghệ thuật đối với bạn có nghĩa là tranh vẽ hoặc tranh in, ảnh chụp, bản gốc vô giá, đồ gia truyền quý giá hay bức vẽ nguệch ngoạc của con bạn, thì tác động của nó đều phụ thuộc vào cách nó được trưng bày.

Điều cần làm: Nếu nghệ thuật là một đặc tính xác định ngôi nhà của bạn, thì nghệ thuật treo tường chính là một khoản đầu tư hời. Một sai lầm phổ biến là treo tác phẩm nghệ thuật quá cao. Hãy cân nhắc chiều cao của người và treo tác phẩm nghệ thuật với điểm trung tâm ngang tầm mắt ở những nơi mọi người đứng, và thấp hơn nơi nó được ngắm từ vị trí ngồi.

7. Căn bếp trắng tinh của bạn trông khá thực tế nhưng thiếu sự ấm áp

Nhà bếp thời nay gần như là nơi nổi nhất trong nhà – và thường dẫn lối cho các khu vực sinh hoạt khác. Mặc dù bếp toàn màu trắng rất phổ biến, nhưng nó cũng mang lại sữ lạnh lẽo đáng sợ.

Điều cần làm: Đồ dùng nhà bếp ngày nay đã vượt ra ngoài những giới hạn về chức năng để trở thành đồ vật đáng để trưng bày. Các thiết bị có nhiều màu sắc và kiểu dáng, và dụng cụ nấu ăn được thiết kế để mọi người có thể ngắm nghía. Đừng bao giờ giấu các vẻ đẹp này trong tủ: Treo những chiếc chảo trông thật đẹp trên móc treo tường, trưng bày một chồng những bát đĩa ăn xinh xắn hoặc đặt một bát đầy trái cây hoặc rau trên quầy như trong nhà bếp được thiết kế bởi Jessica Leigh Interiors dưới đây.

Nhà thiết kế nhà bếp Anne Ellard tin rằng một căn bếp trắng phau không khác gì tấm vải bạt trống trơn để thỏa sức sáng tạo. “Thêm màu sắc rực rỡ với các phụ kiện như sách, hoa hoặc các thiết bị nhỏ, tất cả đều có thể dễ dàng thay đổi,” theo Ell Ellard. “Hoặc làm cho màu sắc của bạn trở nên tuyệt vời hơn với gạch ốp tường sặc sỡ.”

Tác phẩm nghệ thuật tươi sáng, phụ kiện gỗ, cây trồng trong chậu và vườn thảo mộc mini giúp giảm cảm giác như đang ở phòng vô trùng và làm cho căn bếp trông ấm áp hơn nhiều.

8. Chỗ nào cũng là “điểm nhấn”

Nếu bạn bước vào một căn phòng và không có thứ nào – hoặc tất cả mọi thứ – đều bắt mắt, thì rốt cục nó chẳng có điểm nhấn nào cả. Thuật ngữ thiết kế được sử dụng nhiều này chỉ đơn giản là một vị trí để mắt nghỉ ngơi trước khi lướt qua toàn bộ không gian. Một căn phòng mà không có điều này thì như thiếu đi sự sống, sự cân bằng và hài hòa.

Điều cần làm: Một tiêu điểm có thể là một đặc điểm kiến trúc, một góc nhìn, một tác phẩm nghệ thuật, một lò sưởi (như trong không gian của 50 Degrees North ở ảnh trên) một mảnh đồ nội thất đặc trưng, một tấm gương, hoặc một tấm thảm tuyệt đẹp. Sẽ dễ dàng hơn nếu bạn bắt đầu bằng cách chọn một tiêu điểm và lên kế hoạch cho các phần còn lại của căn phòng dựa trên điểm đó. Nếu bạn thích sử dụng những gì sẵn có, hãy quyết định tiêu điểm sẽ là gì và sau đó sắp xếp đồ đạc hiện có để hướng sự chú ý vào nó.

Bạn nhìn thấy thứ gì đầu tiên khi bạn nhìn vào bức tranh này? Đôi mắt của bạn có hướng thẳng đến bức tranh trên tường? Đường cong của chiếc sừng tạo ra sự đối nghịch với cái cây và đèn hướng thẳng đứng, ghế sofa được thiết kế đơn giản; ghế gỗ cổ điển và bàn phản ánh các kết cấu tự nhiên trong tác phẩm nghệ thuật. Bức hình này một ví dụ tuyệt vời cho việc tạo ra một điểm nhấn trong nhà.

9. Bạn không thể kiểm soát được thói “mê gối” của bản thân

Chúng ta đều biết đến một loại người: nghiện những chiếc gối vuông vức, mềm mại, thoải mái mà không biết đến điểm dừng. Hay đấy chính là bạn? Cứu cánh ở ngay dòng dưới đây.

Điều cần làm: Gối chất thành những đống cao trên sofa, ghế và giường không phải lúc nào cũng có tác dụng. Nếu bạn không thể ngồi trên ghế sofa hoặc nằm trên giường mà không đặt gối xuống sàn thì chúng sẽ chẳng còn mục đích gì để tồn tại. Như trong phòng khách ở ảnh dưới của The New Design Project, hãy cố hạn chế số lượng gối còn 2 chiếc ở mỗi đầu của sofa, một (hoặc không cái nào) trên ghế bành và ba cái trên giường.

10. Bạn chẳng thèm để ý tới việc thay đổi trang trí nhà cả mấy năm trời

Bạn cảm thấy việc trang trí nội thất thật buồn tẻ? Thế thì chắc hẳn bạn sẽ suốt đời cảm thấy mệt mỏi bởi những thứ cũ kỹ đó thôi. Ai trong số chúng ta cũng có những phong cách ưa thích của mình, nhưng cũng rẫ dễ bị mắc kẹt trong chính cái phong cách đó mãi mãi.

Điều cần làm: Xáo trộn mọi thứ lên. Nhóm lại niềm đam mê và truyền năng lượng tích cực và niềm hứng thú vào ngôi nhà của mình bằng cách đảo vị trí những thứ bạn sẵn có hoặc mua thêm vài phụ kiện giá rổ phải chăng. Thay ga trải giường, vỏ gối hay di chuyển vị trí của chậu cây trong nhà, ghế, đèn, thảm. Thay đổi vị trí của đồ nội thất để tạo ra một cảnh quan tuôi mới ngay trong nhà – một cách vừa rẻ lại vừa vui. Căn phòng ngủ này cho thấy chỉ với vài phụ kiện được lựa chọn thông minh đã có thể tạo ra một không gian đẹp và lôi cuốn như thế nào. 

Nguồn: designs.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *